วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

คำถามชวนคิด หน้า29

💬ให้นักเรียนจัดเรียงการทำงานต่อไปนี้ เพื่อคำนวณค่าน้ำมันในการเดินทางตามระยะทางที่กำหนด
1.ระยะทางในการเดินทาง
2.รับปริมาณน้ำมันต่อการเดินทาง
3.รับราคาน้ำมัน
4.แสดงค่าน้ำมันที่ต้องใช้

2.2การเขียนรหัสลำลองและผังงาน

การเขียนรหัสลำลอง หมายถึง การใช้คำบรรยายอธิบายขั้นตอนอย่างชัดเจนในการแก้ปัญหาหรือการทำงานของโปรแกรมซึ่งรูปแบบการเขียนจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และความถนัดของผู้เขียน โดยอาจเขียนเป็นภาษาพูดทำให้เข้าใจได้ง่าย

การเขียนรหัสลำลอง เรื่อง กายแต่งกายชุดนักเรียน

เริ่มต้น
1.ใส่กางเกงใน
2.ใส่เสื้อนักเรียน
3.ใส่กางเกงนักเรียน
4.ใส่ถุงเท้า
5.ใส่รองเท้า
จบ🐌🐌🐌

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตัวอย่างขั้นตอนการแก้ปัญหา

ขั้นตอนที่1 การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
ข้อมูลเข้า จำนวนสามจำนวน ได้แก่ a b และc
ข้อมูลออกหรือสิ่งที่ต้องการ ตัวเลขที่มีค่ามาดที่สุดของเลขสามจำนวน
วิธีตรวจสอบความถูกต้อง ดำเนินการหาตัวเลขที่มากที่สุดด้วยตัวเอง โดยกำหนดชุดตัวเลข3 จำนวนเช่น 8 7 และ 12ในกรณีนี้ตัวเลขที่มีค่ามากที่สุด คือ 12

ขั้นตอนที่2 การวางแผนแก้ปัญหา
2.1 เปรียบเทียบ aและbเพื่อหาค่ามากกว่าระหว่าง 2 จำนวน
2.2 นำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบc เพื่อหาค่าที่มากกว่า
2.3 ค่าที่มากที่สุดคือ ผลลัพธ์ที่ได้จากขั้นตอนที่2.2

ขั้นตอนที่3 การดำเนินการแก้ปัญหา
  ดำเนินการทบสอบตามขั้นตอนที่วางแผนไว้กับชุดตัวเลขที่กำหนด โดยสมมติ a aและ cเป็น 8 7 และ12 ตามลำดับ
3.1 เปรียบเทียบเพื่อหาค่าที่มากกว่าระหว่าง 8 และ 7 พบว่า 8 เป็นค่าที่มากกว่า
3.2 เปรียบเทียบเพื่อหาค่ามากกว่าระหว่าง 8 และ 12 พบว่า12 เป็นค่าที่มากกว่า
3.3ค่าที่มากที่สุดของ 8 7 และ 12 คือ 12

ขั้นตอนที่4 การตรวจสอบและปรับปรุง
    เมื่อพิจารณาคำตอบที่ได้คือ 12 กับค่าที่เหลือซึ่งได้แก่ 8 และ 7 พบว่า 12 มีค่ารามากกว่าค่าที่เหลือทั้งคู่ คำตอบนี้จึงเป้นคำตอบที่ถูกต้องตามข้อกำหนดของสิ่งที่ต้องการ
    แนวคิดข้างต้นใช้งานได้เนื่องจากว่าหากพิจารณาจำนวนสามจำนวนใดๆ เมื่อ a >b และ b>cแล้วa>c ด้วย
    จากตัวอย่างแม้ว่าเราจะไม่ได้นำค่า 12 มาเปรียบเทียบกับ 7 โดยตรงแต่เราได้นำมาเปรียบเทียบกับ 8  ซึ่ง 8ถูกตรวจสอบมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามากก่า 7 เพราะฉะนั้น 12 จึงมากก่า 7 ด้วย

ขั้นตอนการแก้ปัญหา

การปัญหาประกอบด้วย 4 ขั้นตอนดังรูป




การแก้ปัญหา

ทบทวนความรู้ก่อนเรียน

✅     การถ่ายทอดความคิดในการแก้เปัญหาหรือการทำงาน อาจเขียนเป็นข้อความที่แสดงให้เห็นการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอน

✅     การแสดงลำดับขั้นตอนในการทำงานหรือแก้ปัญหา อาจใช้ภาพ สัญลักษณ์ ข้อความหรือการบอกเล่า

  ✅   หากพิจารณาลำดับขั้นตอนการทำงาน สามารถบอกถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

   🖋️ลองทำดู

1.เดินออกจากบ้าน
2.เดินไปดรงเรียน
3.ข้ามถนน

วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

แบบผึกหัด หน่วยที่ 3 เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม ชุดที่ 2

               การถ่ายทอดรายละเอียดของปัญหาและการแก้ปัญหา

               การถ่ายทอดรายละเอียดนี้ไปสู้ผู้ที่จะวิเคราะห์และแก้ปัยหา ซึ่งเป็นไปได้หลายรูปแบบ หากผู้แก้ปัญหาคือบุคคลอื่น การถ่ายทอดปัญหาสามารถทำได้โดยการอธิบายเป็นข้อความและอาจใช้แผนภาพประกอบ หากผู้แก้ปัญหาคือคอมพิวเตอร์ การถ่ายทอดวิธีการแก้ปัญหาก็จะอยู่ในรูปของภาษาโปรแกรม



     กิจกรรมที่ 1  เส้นทางเดินจากโรงเรียนกลับบ้าน
             
เส้นทางเดินจากโรงเรียนกลับบ้านที่ใช้ระยะทางสั้นที่สุด 
ตอบ900
เส้นทางเดินจากโรงเรียนกลับบ้านที่สุดโดยเวะร้านขายขนม
ตอบ1300
เส้นทางเดินจากโรงเรียนกลับบ้านที่สั้นที่สั่นที่สุดโดยเวะร้านขายขนม และเลือกเดินเฉพาะถนนที่มีร่มเงา
ตอบ2400

หน่วยที่ 3 ความคิดเชิงนามธรรม

                                 แนวคิดเชิงนามธรรม

           แนวคิดเชิงนามธรรม (abstract thinking หรือ abstraction) เป็นองค์ประกอบหนื่งของแนวคิดเชิงคำนวน(computational thinking) ซึ่งใช้กระบวนการคัดแยกคูณลักษณะที่สำคัญออกจากรายละเอียดปลีกย่อยในปัญหาหรืองานที่กำลังพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอในการแก้ปัญหา  


  กิจกรรมที่ 1 ให้แยกคุณลักษณะที่จำเป็นของปากา

1.มีด้ามจับ 2.มีไส้หมึก3.มีที่กดปากกา
                                        
                                      กิจกกรรมที่ 2 

มีส้ม 5 กิโลกรัม มีองุ่น 7 กิโลกรัม น้ำมันงา 2 กิโลกรัม ชมพู่ 4 กิโลกรัม รวมมีผลไม้ทั้งหมดกี่กิโลกรัม

ข้อมูลที่จำเป็น คือ ผลไม้ต่างๆ และน้ำหนักผลไม้ น้ำมันงา

ข้อไม่จำเป็น คือ ไม่มี